HELLO

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

week 14

Tuesday 4 February 2013
Content
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-                   - รักษาตามอาการ
-                   - แก้ไขความผิดกติที่พบร่วมบ่อย
-                   - ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้
-                   - เน้นการดูแลแบบองค์รวม
1.            ด้านสุขภาพอนามัย บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ติดตามอาการ
2.            การส่งเสริมพัฒนาการ กลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้
3.            การดำรงชีวิตประจำวัน ให้ช่วยเหลือตนเอง
4.            การฟื้นฟูสมรรถภาพ
-                  -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
-                  -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
-                  -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการสังคม
-                   - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก  เวลาอาบน้ำต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ถูบ่อยๆเพื่อฝึกประสาทสัมผัส
การฝึกปฏิบัติบิดา มารดา
-                   - ยอมรับความจริง
-                   - เด็กอาการดาวน์มีพัฒนาเป็นขั้นตอน
-                   - ให้ความรักความอบอุ่น
-                   - การตรวจภายใน
-                   - การคุมกำเนิดและทำหมัน
-                   - การสอนเพศศึกษา
-                   - ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
-                   - พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
-                   - สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
-                   -สังคมยอมรับมากขึ้น
-                  -  ลดปัญหาพฤติกรรม
-                  -  คุณภาพชีวิตดีขึ้น
ออทิสติก
ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว   ครอบครัวที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถเด็ก 
-                  -  เสริมสร้างโอกาสให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย
-                   - ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและทักษะทางสังคม
-                  -  เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดที่ไม่เหมาะสม
-                   - การแรงเสริม
การฝึกพูด
-                   - โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการทางด้านภาษาสื่อความหมายล่าช้า
-                   - ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสจะปกติมากขึ้น
-                   - ลดการใช้ภาษาไม่เหมาะสม
-                   - ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
-                   - การสื่อความหมายทดแทน
การสื่อความหมายทดแทน
-                   - การรับรู้ผ่านการมอง
-                  -  ปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพทางการศึกษา
-                  -  เครื่องโอภา

-                   - โปรแกรมอาศัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น