Tuesday
4 February 2013
Content
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- - รักษาตามอาการ
- - แก้ไขความผิดกติที่พบร่วมบ่อย
- - ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้
- - เน้นการดูแลแบบองค์รวม
1.
ด้านสุขภาพอนามัย บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์
ติดตามอาการ
2.
การส่งเสริมพัฒนาการ กลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้
3.
การดำรงชีวิตประจำวัน ให้ช่วยเหลือตนเอง
4.
การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
- - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
- - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการสังคม
- - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง
3 เดือนแรก เวลาอาบน้ำต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ถูบ่อยๆเพื่อฝึกประสาทสัมผัส
การฝึกปฏิบัติบิดา
มารดา
- - ยอมรับความจริง
- - เด็กอาการดาวน์มีพัฒนาเป็นขั้นตอน
- - ให้ความรักความอบอุ่น
- - การตรวจภายใน
- - การคุมกำเนิดและทำหมัน
- - การสอนเพศศึกษา
- - ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
- - พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
- - สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
- -สังคมยอมรับมากขึ้น
- - ลดปัญหาพฤติกรรม
- - คุณภาพชีวิตดีขึ้น
ออทิสติก
ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
ครอบครัวที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
- - เสริมสร้างโอกาสให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย
- - ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและทักษะทางสังคม
- - เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดที่ไม่เหมาะสม
- - การแรงเสริม
การฝึกพูด
- - โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการทางด้านภาษาสื่อความหมายล่าช้า
- - ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสจะปกติมากขึ้น
- - ลดการใช้ภาษาไม่เหมาะสม
- - ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
- - การสื่อความหมายทดแทน
การสื่อความหมายทดแทน
- - การรับรู้ผ่านการมอง
- - โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพทางการศึกษา
- - เครื่องโอภา
- - โปรแกรมอาศัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น